Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Bơ được biết đến là một trong những loại trái cây chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho con người trong thành phần. Vì vậy, bơ được ứng dụng nhiều trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Vậy, có những cách bảo quản bơ trong thời gian dài nào để sử dụng quanh năm? Qua bài viết hôm nay, tamsublog.edu.vn sẽ giới thiệu cho bạn một số tips bảo quản bơ hiệu quả nhất. Cùng khám phá ngay. 

Bạn đang đọc: Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

2 cách bảo quản bơ xanh nguyên quả dễ thực hành 

Cách bảo quản bơ xanh nguyên quả là thông tin được nhiều người tìm kiếm. Thực tế, không phải lúc nào cũng là mùa bơ ngon. Do vậy, việc biết cách bảo quản bơ hiệu quả sẽ giúp bạn có thể dự trữ được một nguồn bơ vừa đủ dùng cho cả gia đình. Dưới đây là 2 phương pháp bảo quản bơ xanh dễ thực hành mà bạn nên tham khảo: 

Bảo quản bơ sống chín tự nhiên (chín từ từ, ko gấp)

Một nguyên tắc quan trọng mà bạn cần ghi nhớ là tuyệt đối không nên làm lạnh các quả bơ vẫn còn sống. Nếu được làm lạnh quá sớm, thì quả bơ sẽ dễ gặp phải tình trạng bị sượng và không thể ăn được nữa. Nguyên nhân là vì sau khi được hái xuống từ cây thì bơ sẽ sản sinh một lượng ethylene – chất xúc tác có tác dụng thúc đẩy quá trình chín của quả bơ. Khi làm lạnh tức thì thì chất này sẽ bị ức chế và mất tác dụng. 

Nếu bạn không vội vàng để thưởng thức bơ ngay hoặc không ngại thời gian chờ đợi lâu thì bạn chỉ cần bảo quản bơ tại những nơi tối và mát mẻ, có nhiệt độ lý tưởng là 24 độ C để bơ chín từ từ. Quá trình bảo quản bơ sống thành chín này sẽ mất từ 2 – 3 ngày khi bạn cho bơ vào túi giấy. Còn nếu không có túi giấy, để bơ trần thì sẽ mất từ 3 – 5 ngày cho bơ chín hoàn toàn. 

Tham khảo thêm về: Mì tôm chính hãng, chất lượng

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Bảo quản bơ sống chín tự nhiên tại những nơi tối và mát mẻ (Nguồn: Internet)

Ủ bơ xanh nguyên quả nhanh chín (ủ nhanh chín, ăn liền)

Nếu bạn mua bơ xanh sống về và muốn ủ chín nhanh chóng để có thể chế biến thành các món ngon và thưởng thức ngay thì cách bảo quản bơ lúc này mà bạn nên áp dụng đó là đặt ngay cạnh những loại quả khác đang chín. Khi chất ethylene của những hoa quả chín bên cạnh quả bơ được tạo thành sẽ tạo nên chất xúc tác giúp bơ của bạn mau chín hơn. 

Bạn cũng có thể thực hiện cách ủ bơ xanh nhanh chín bằng phương pháp để bơ dưới vòi nước chảy hoặc nhúng bơ vào nước lạnh. Tiếp đến, bạn dùng một cái rổ thoáng rồi đặt bơ vào bên trong sao cho để phần cuống của quả hướng lên trên. Sau đó, dùng khăn thấm nước phủ kín lên toàn bộ bề mặt của rổ. Thay khăn mới từ 2 – 3 lần trong một ngày để đảm bảo giúp bơ chín nhanh tự nhiên nhưng vẫn không bị mất nước.

Tham khảo thêm về: Bia thùng, bia lon chính hãng, giá tốt

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Ủ bơ xanh nguyên quả nhanh chín bằng khăn ướt (Nguồn: Internet)

Cách bảo quản bơ chín trong tủ lạnh

Bơ chín thường được nhiều người lựa chọn cách bảo quản trong tủ lạnh để giữ cho bơ được tươi ngon lâu hơn. Dưới đây là những cách bảo quản bơ chín ngay trong tủ lạnh tại nhà dễ thực hiện mà bạn nên tham khảo và áp dụng: 

Hướng dẫn sơ chế trước khi bảo quản

Trước khi áp dụng cách bảo quản bơ chín trong tủ lạnh, bạn nên sơ chế loại quả này để tiện cho việc sắp xếp vị trí trong tủ lạnh và bảo quản hiệu quả hơn. 

  • Rửa sạch vỏ bơ: Rửa vỏ bơ thật sạch là bước sơ chế đóng vai trò quan trọng để giúp loại bỏ vi khuẩn hay nấm mốc bám trên vỏ bơ – các tác nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả bơ. Một mẹo nhỏ ở đây mà bạn có thể tham khảo đó là bạn chỉ nên rửa bơ dưới vòi nước đang chảy thật nhẹ nhàng để đảm bảo rằng quả bơ không bị bầm dập. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng nước ấm để rửa trôi toàn bộ bụi bẩn bám trên vỏ trước khi bảo quản.
  • Loại bỏ hạt bơ: Bạn hãy bổ đôi quả bơ theo chiều dọc. Khi cảm thấy dao đã chạm đến hạt bơ thì bắt đầu xoay dao một vòng xung quanh quả bơ. Tiếp theo, bạn dùng hai tay giữ chặt hai nửa quả bơ rồi xoay theo chiều ngược lại để tách bơ ra làm đôi. Để lấy hạt bơ thì cách đơn giản nhất đó là sử dụng tay giữ phần bơ có hạt. Sau đó, dùng dao gỡ bỏ phần hạt ra bên ngoài phần thịt bơ là xong. 

Tham khảo thêm về: Hạt Điều sạch chất lượng, giá tốt

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Sơ chế bơ trước khi bảo quản trong tủ lạnh (Nguồn: Internet)

Cách bảo quản bơ chín ngắn ngày trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn chọn mua những quả bơ tươi mới hái từ trên cây xuống thì nên đảm bảo bơ được làm chín trong những điều kiện cần thiết trong vòng một vài ngày. Nếu bạn muốn bơ chín ngắn ngày, hãy áp dụng ngay cách bảo quản bơ bằng giấy báo và để trong ngăn mát của tủ lạnh. Việc bọc bơ bằng giấy báo như vậy sẽ giúp tập trung lượng khí ethylene nhiều hơn, tránh làm thoát khí này ra bên ngoài môi trường, từ đó, giúp bơ chín nhanh hơn.

Cách bảo quản bơ chín ăn được cả năm trong ngăn đá

Nhiều người cũng tìm kiếm những cách bảo quản bơ dài hạn để sử dụng cho cả năm. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều này bằng cách sử dụng một vài nguyên liệu hỗ trợ và để bơ trong ngăn đá như những cách bên dưới đây: 

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

Nước cốt chanh

Axit có trong thành phần của chanh tươi sẽ giúp làm chậm quá trình oxy hóa của bơ. Sau khi cắt bơ ra, nếu không được bảo quản ngay sau đó thì bơ sẽ dễ chuyển thành màu nâu đen trên bề mặt, gây mất thẩm mỹ. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng cách bảo quản bơ trong tủ lạnh bằng nước cốt chanh như sau: 

  • Bôi một lượng nước cốt chanh vừa đủ lên bề mặt trái bơ trước khi đặt bơ vào bên trong ngăn đá tủ lạnh.
  • Bạn có thể thay thế nước chanh bằng các loại nước có axit khác như nước ép cà chua, nước cam hay giấm đều được.  
  • Cho phần bơ đã thoa nước cốt vào bên trong túi zip (có khóa kéo). 
  • Hút phần không khí chứa bên trong túi zip ra bên ngoài sao cho càng nhiều càng tốt rồi cất túi bơ vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này có thể giúp bảo quản bơ tối đa trong ba tháng. 

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Nước cốt chanh có axit giúp ngăn tình trạng thâm đen trên bề mặt bơ (Nguồn: Internet)

Dầu oliu

Dầu oliu cũng là một trong những nguyên liệu dễ kiếm, dễ tìm và có khả năng giúp bảo quản bơ lâu dài hiệu quả. Nếu bạn muốn dùng bơ để làm các món ăn mặn thì thay vì sử dụng nước cốt chanh, bạn có thể sử dụng loại dầu này để thoa lên trên bề mặt của quả bơ. Dầu oliu có cơ chế hoạt động giống như một lớp màng bảo vệ và che chắn, ngăn không cho phần thịt bơ tiếp xúc với không khí bên ngoài môi trường. Điều này giúp làm chậm quá trình oxy hóa, hạn chế tình trạng bề mặt của quả bơ bị thâm đen. 

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Dầu oliu hỗ trợ bảo quản bơ được dài hạn (Nguồn: Internet)

Để bơ chung với hành tây

Hành tây là một trong những loại củ có khả năng tiết ra những loại enzym giúp thúc đẩy quá trình oxy hóa. Chính vì thế, khi bỏ chung bơ và hành tây vào một chiếc hộp nhỏ rồi đậy kín lại thì sẽ giúp quả bơ không bị thối rữa nhanh chóng. Tốc độ phát triển của các nấm mốc hay vi khuẩn gây hại trong không khí cũng sẽ được hạn chế. Thông thường, cách bảo quản bơ này thường được áp dụng khi người dùng có nhu cầu chế biến các món ăn mặn từ quả bơ.  

Tìm hiểu thêm: 10+ Cách làm bánh bò hấp thơm ngon, bông mềm, béo ngậy đơn giản tại nhà

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh
Để chung bơ với hành tây là cách bảo quản bơ đơn giản, dễ thực hiện (Nguồn: Internet)

Nghiền nát quả bơ

Theo thông tin từ Trung tâm bảo quản thực phẩm gia đình (NCHFP-Mỹ) thì việc xay nhuyễn bơ chín cáp đông thực tế là một cách bảo quản bơ lâu dài rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Bởi vì khi bơ được để nguyên quả hoặc thái lát thì sẽ không đông lạnh tốt bằng việc nghiền nát như vậy.  

  • Đầu tiên, bạn dùng muỗng nạo phần thịt bơ rồi xay nhuyễn. 
  • Tiếp theo, cho thêm nước cốt chanh đã chuẩn bị trước đó và phần bơ đã xay. 
  • Lần lượt cho phần thịt bơ có thấm nước cốt chanh vào các túi zip có khóa kéo rồi thực hiện hút chân để loại bỏ không khí trước khi cho bơ vào ngăn đá tủ lạnh.

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Nghiền nát quả bơ là cách bảo quản bơ lâu dài trong tủ lạnh (Nguồn: Internet)

Cách “rã đông” bơ trước khi sử dụng

Nếu lựa chọn các cách bảo quản bơ trong tủ lạnh thì khi muốn sử dụng, bạn cần phải tiến hành rã đông. Việc rã đông loại quả này cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy ngâm cả hộp bơ hoặc túi bơ trong nước ấm trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Trước khi dằm bơ bằng máy xay sinh tố, bạn chỉ việc để bơ dưới vòi nước lạnh khoảng 30 giây nữa là được. 

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Rã đông bơ bằng nước ấm trước khi sử dụng (Nguồn: Internet)

Công dụng có thể bạn chưa biết của quả bơ và hạt bơ

Bơ được biết đến là loại quả mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Trên thực tế, cả quả bơ và hạt bơ đều có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho cơ thể của chúng ta, cụ thể như sau: 

Lợi ích khi ăn bơ và gợi ý các cách chế biến bơ thơm ngon, bổ dưỡng

Nhiều người thường áp dụng các cách bảo quản bơ lâu dài để dự trữ lượng bơ đủ cho các bữa ăn hằng ngày của gia đình vì loại quả này mang lại lợi ích nổi bật như: 

  • Axit béo có trong thành phần của trái bơ sẽ giúp bảo vệ đôi mắt. Không giống như những loại trái cây và rau quả khác, bơ chứa rất nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe hay còn được gọi là axit béo Omega – hoạt chất có khả năng làm sáng mắt hiệu quả.
  • Trong bơ còn chứa nhiều vitamin giúp làm đẹp da từ bên trong như vitamin K, vitamin C, vitamin E,… Quả bơ cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, B1, B2, B3 – các loại vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe và cải thiện vẻ đẹp rạng ngời của làn da. 
  • Bơ cũng chứa các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, mangan,… đặc biệt tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra bơ giúp kiểm soát cân nặng, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp và chống viêm…

Một số cách chế biến quả bơ thành các món ăn ngon mà bạn có thể tham khảo: 

  • Kem bơ: Bóc vỏ quả bơ rồi cho phần thịt bơ vào máy xay sinh tố và xay thật nhuyễn. Bạn tiếp tục cho lượng sữa tươi vừa đủ dùng vào nồi rồi đun sôi nhẹ. Tiếp đến, cho thêm đường và nước dừa vào rồi khuấy thật đều tay. Tắt bếp, trộn hỗn hợp lại sao cho thật mịn rồi đổ vào khuôn làm kem. Để đông trong tủ lạnh khoảng 3 tiếng đồng hồ thì bạn đã có thể thưởng thức ngay. 
  • Thịt cuộn bơ: Bơ sau khi bỏ vỏ thì bạn cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Dùng thịt xông khói quấn vòng tròn quanh miếng bơ rồi sử dụng tăm tre để cố định và định hình cho thành phẩm. Đem nướng thịt cuộn bơ ở nhiệt độ 250 độ C trong khoảng 15 – 20 phút thì lấy ra và thưởng thức.

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Chế biến bơ thành kem bơ mát lạnh, ngon lành (Nguồn: Internet)

  • Mít Thái giòn, ngon, ngọt giá tốt hôm nay
  • Xoài cát Hòa Lộc – Đặc sản Tiền Giang, vị ngọt, tươi ngon và giá tốt
  • Cacao nguyên chất, dùng trong pha phế đồ uống, làm bánh và làm Chocolate

Công dụng không ngờ tới của hạt bơ, cách chế biến hạt bơ

Hạt bơ cũng mang đến những lợi ích không ngờ cho sức khỏe của bạn. Điển hình như: 

  • Tốt cho tim mạch: Chất xơ có trong hạt bơ có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó, giúp tăng cường sức khỏe cho hẹ tim mạch. 
  • Tính kháng viêm: Trong hạt bơ còn chứa các chất chống viêm hỗ trợ làm giảm các vết lở loét nằm sâu bên trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, vị chát của hạt bơ có mang đến công dụng giúp điều trị bệnh tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa hiệu quả,….
  • Chống oxy hóa: 70% các chất chống oxy hóa của quả bơ được tìm thấy trong hạt bơ. Do vậy, có thể coi hạt bơ chính là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. Điều này cũng giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như đột quỵ hay các bệnh liên quan đến hệ tim mạch,…

Cách chế biến hạt bơ đơn giản, dễ thực hiện: 

  • Cách 1: Cho hạt bơ vào lò vi sóng để sấy khô. Sau đó, cắt hạt bơ khô thành từng miếng nhỏ rồi tán thành bột mịn để sử dụng. 
  • Cách 2: Luộc chín hạt bơ rồi đem đi phơi nắng trong khoảng từ 3 – 5 ngày. Khi thấy hạt đã khô thì dùng búa đập nhỏ rồi đem xay nhuyễn thành bột mịn. Với bột hạt bơ này thì bạn có thể sử dụng để trộn cùng salad hoặc kết hợp với nước hầm xương, nước trái cây hay sữa chua,…

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Dùng hạt bơ xay nhuyễn để kết hợp với các thực phẩm khác (Nguồn: Internet)

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn cách bảo quản bơ đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Hy vong sau khi đọc xong, bạn sẽ tìm được phương pháp lưu trữ bơ dài hạn phù hợp để có thể sử dụng khi cần. Để khám phá thêm nhiều cách bảo quản các loại trái cây khác, đừng quên theo dõi các bài viết tại tamsublog.edu.vn Blog bạn nhé!

> Tham khảo thêm một số sản phẩm được bán tại

Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

>>>>>Xem thêm: 3 Cách làm sữa đậu nành thơm ngon, nguyên chất tại nhà

admincd

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *