Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Lẩu gà lá é là một trong những món ăn không thể bỏ lỡ khi ghé chân đến thành phố Đà Lạt. Bài viết hôm nay chia sẻ về cách nấu lẩu gà lá é đậm đà, chuẩn hương vị Đà Lạt để bạn có thể trổ tài, “đổi gió” mâm cơm của gia đình. Cùng tamsublog.edu.vn Blog khám phá ngay. 

Bạn đang đọc: Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Nguyên liệu để nấu món lẩu gà lá é (Nguồn: Sưu tầm)

Các bước nấu món lẩu gà lá é

Cách nấu món ngon này tại nhà cũng khá đơn giản, không bao gồm quá nhiều thao tác phức tạp, cụ thể như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Phần lá é chỉ cần lấy những lá còn non. Sau khi rửa sạch, trộn lá é với ớt xiêm xanh và giã thật nhuyễn rồi chia đôi thành hai phần. Một phân sử dụng để làm muối chấm ăn kèm với gà, phần còn lại để làm gia vị ướp thịt gà. 
  • Đối với măng chua, nếu bạn mua loại gọt sẵn, hãy đem ngâm với nước sạch để loại bỏ các cặn bẩn còn sót lại. Trong trường hợp mua măng nguyên củ, bạn tiến hành lột vỏ và xắt thành từng sợi. Luộc măng với nước khoảng 3 – 4 lần để giảm vị đắng và khử độc. Nếu muốn nước dùng đậm đà hơn, bạn nên xào sơ phần măng với một ít muối trước. 
  • Nấm bào ngư hoặc nấm đùi gà sau khi cắt bỏ gốc, bạn tiến hành rửa thật sạch với nước muối pha loãng rồi để cho nấm thật ráo nước.
  • Thịt gà sống có thể có mùi hôi tanh khó chịu. Để khử mùi, sau khi rửa sạch thịt, bạn sử dụng chanh và muối hạt chà xát lên da gà thật kỹ càng trong nhiều lần. Để thịt ráo nước rồi cắt thành từng khoanh vừa ăn. Sau cùng, ướp thịt với phần lá é giã nhuyễn cùng một chút gia vị để thêm phần đậm đà.

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Cắt thịt gà thành từng phần vừa ăn sau khi làm sạch với muối (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 2: Nấu nước dùng lẩu gà lá é

  • Bắc một chiếc nồi lớn lên bếp. Cho 2 muỗng dầu ăn vào trong nôi, khi thấy dầu đã sôi, bạn cho phần thịt gà vừa ướp đẫm gia vị vào rồi nhanh tay đảo thật đều để gà không bị cháy xém. 
  • Sau khi quan sát thấy phần thịt đã săn lại, bạn cho khoảng 2 lít nước lọc vào nồi, nêm thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi khuấy đều tay để gia vị tan trong nước. 
  • Đun nồi trên lửa lớn như vậy cho đến khi phần nước dùng sôi lên, bạn bắt đầu hạ nhỏ lửa, vớt bọt thường xuyên để nước lẩu được trong hơn.
  • Sau 20 phút nấu, khi thấy thịt gà đã chín đều và mềm, nước lẩu bên trong đã vơi bớt, bạn nêm nếm lại phần gia vị một lần nữa rồi tắt bếp. 

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Đảo sơ thịt gà trong nồi trước khi nấu nước dùng (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 3: Hoàn thành món ăn

Lẩu gà lá é chuẩn hương vị Đà Lạt vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng đã hoàn thành ngay tại gian bếp của bạn. Khi muốn đãi cả gia đình, bạn chỉ cần bắc nồi nước dùng cho sôi, sau đó, thả măng chua, đậu hũ ky, lòng gà non cùng lá é tươi vào, đợi thêm khoảng 2 phút thì có thể thưởng thức ngay.  

Tìm hiểu thêm: Cách nấu chè bưởi giòn ngon, không bị đắng, chuẩn vị đơn giản tại nhà

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt
Lẩu gà lá é thơm ngon đúng điệu (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 4: Thành phẩm

Vị nước dùng của lẩu gà lá é ngọt thanh và đậm đà là nhờ được hầm cùng thịt gà tươi, hương thơm nhẹ của lá é và một chút vị chua của măng tươi. Phần thịt gà được ướp đẫm gia vị với lá é giã nhuyễn nên khi nấu cũng sẽ giúp nước lẩu có hương vị đặc trưng khó quên.  

Một nồi lẩu gà lá é ngon cần đảm bảo các yếu tố như gà phải chắc thịt, lá é non không bị đắng, măng tươi giòn, ớt xiêm the và cay. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm lòng gà non để giúp món ăn có hương vị béo ngậy. Tất cả các nguyên liệu khi được kết hợp cùng nhau sẽ giúp làm dậy vị nồng của nồi lẩu, từ đó, giúp giải cảm và xua tan cái lạnh trong nhanh chóng.

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Lẩu gà lá é ngon phải đảm bảo thịt gà dai, lá é tươi và măng giòn (Nguồn: Sưu tầm)

Trình bày và thưởng thức món lẩu gà lá é thơm ngon

Cũng giống như các loại lẩu khác, lẩu gà lá é thường được ăn kèm với mì tôm hoặc bún tươi. Một cách ăn đúng điệu của người miền Trung mà bạn có thể tham khảo đó là dùng chung với bánh đa mè nướng. 

Sau khi đặt một ít bún tươi vào chén (hoặc mì tôm), bạn chan nước lẩu lên trên, thêm một vài miếng gà cùng măng chua và lá é rồi thưởng thức. Bạn có thể kết hợp với các loại rau sống như rau muống, rau cần tây, cải thảo và bắp cải khi ăn lẩu. Ngoài ra, một chén muối ớt (pha kèm với lá é giã nhuyễn) sẽ giúp tăng hương vị của món ăn lên đáng kể. 

Lẩu gà lá é là món ăn phù hợp cho những buổi họp mặt cùng bạn bè, gia đình. Hoặc, nếu bạn muốn thay đổi mâm cơm có phần nhàm chán thường ngày cho cả nhà thì đây cũng là gợi ý phù hợp. Phần nước dùng vừa thơm ngon, vừa đậm vị kết hợp cùng lá é, măng chua và thịt gà săn chắc chắc chắn sẽ khiến cho người thưởng thức cảm thấy xuýt xoa và ngon miệng hơn.

Lẩu gà lá é cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như protein, amino acid, chất chống oxy hóa, vitamin,… Ngoài ra, món ăn này còn giúp giải cảm hiệu quả nhờ các thành phần có trong lẩu, đặc biệt là từ lá lé. 

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

Ăn lẩu gà lá é kèm với bún tươi hoặc mì tôm đều được (Nguồn: Sưu tầm)
Mua nồi lẩu điện Sunhouse SHD4526 đa năng, nấu nướng đa dạng, chính hãng tại

Một vài lưu ý khi nấu lẩu gà lá é

Một trong những bí kíp giúp nấu lẩu gà lá é thơm ngon, chuẩn vị Đà Lạt ngay tại nhà đó là bạn cần cân nhắc cẩn thận và kỹ lưỡng ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu. Dưới đây là một vài lưu ý cần biết khi chọn mua thực phẩm để chế biến lẩu gà lá é mà bạn nên tham khảo: 

  • Cách chọn mua thịt gà: Thịt gà chính là nguyên liệu chính của món lẩu này, quyết định đến 90% hương vị của món ăn. Do đó, bạn nên lựa chọn loại thịt gà ngon, lớp da bên ngoài mỏng, có độ đàn hồi tốt, lớp thịt bên trong có màu hồng tự nhiên, không chứa máu tụ hay có vết bầm. Trong trường hợp sử dụng gà được đóng gói sẵn, bạn cần lưu ý đến thời hạn sử dụng trên bao bì và kiểm tra miệng túi đựng xem có còn nguyên vẹn hay không. 
  • Cách chọn mua lá é: Ưu tiên sử dụng lá é còn non và xanh, phần lá cứng cáp, không bị dập hay rách. Tránh mua lá é bị sâu ăn, gãy cành hay dập úng vì có thể khiến cho phần nước lẩu bị đắng, không dậy nên được mùi thơm đặc trưng. Lá é được bày bán rộng rãi nên bạn có thể tìm mua ở siêu thị hoặc tại các chợ gần nhà đều được. 
  • Khi cho lá é vào lẩu, chỉ nên bỏ một lượng vừa đủ. Nếu quá ít lá é sẽ khiến nước lẩu bị nhạt. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều có thể làm cho nước dùng có mùi cay nồng rất khó ăn.
  • Để nước lẩu có màu trong và đẹp mắt, bạn cần vớt bọt liên tục trong quá trình nấu nước dùng.
  • Việc sử dụng nước ninh xương để nấu nước lẩu, giúp gia tăng hương vị thơm ngọt tự nhiên của món ăn được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nếu không có sẵn, bạn cũng có thể dùng nước khoáng để nấu. Kiểu chế biến này vừa giúp thịt gà chín nhanh hơn, vừa giúp vị nước lẩu mới lạ hơn. 
  • Khẩu vị ăn uống của từng người trong gia đình có thể khác nhau. Do đó, bạn có thể gia giảm lượng ớt xiêm xanh sao cho phù hợp. 

Cách nấu lẩu gà lá é thơm ngon, đậm đà, chuẩn vị Đà Lạt

>>>>>Xem thêm: Cách làm lẩu cá thơm ngọt, không tanh, chuẩn vị tại nhà

Cân nhắc kỹ lượng trong quá trình chọn mua nguyên liệu nấu lẩu ( Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn cách nấu lẩu gà lá é chuẩn vị, thơm ngon và thanh đạm ngay tại nhà cũng như một số tips chọn nguyên liệu ngon. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết được các bước thực hiện theo đúng trình tự để tạo ra được thành phẩm vừa hấp dẫn, vừa bổ dưỡng chiêu đãi cả gia đình. Để khám phá thêm nhiều công thức nấu ăn khác, đừng quên theo dõi các bài viết tại Blog của tamsublog.edu.vn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *