4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại nhà

4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại nhà

Xôi vò là một món ăn được làm từ gạo nếp quen thuộc với người dân Việt Nam ta. Vậy cách nấu xôivừa đơn giản vừa chuẩn vị miền Bắc, miền Nam như thế nào? Các món ăn thường được ăn kèm với xôi vò là gì? Mời bạn đọc cùng tamsublog.edu.vn Blog khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: 4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại nhà

Tìm hiểu thêm: 5 Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà nhanh, đơn giản

4 Cách nấu xôi vò đậu xanh dẻo ngon, đơn giản tại nhà

>>>>>Xem thêm: 4 Cách làm mắm me chuẩn vị, đơn giản, chấm gì cũng ngon tại nhà

Lúc chế biến đậu xanh để làm xôi vò hạt sen, bạn không nên tán đậu xanh nát và nhuyễn quá mức vì nó sẽ bị quánh lại và gây dính (Nguồn: Internet)

Bước 3: Nấu xôi vò hạt sen bổ dưỡng

  • Cho 1 thìa cà phê muối vào gạo nếp đã ráo nước rồi xóc đều. Sau đó, bạn cho hạt sen đã chín mềm và đậu xanh giã nhuyễn vào trộn cùng gạo nếp, xong đem chúng đi đun cách thủy khoảng 25 – 30 phút. 
  • Tiếp theo, bạn cho thêm 40ml dầu mè vào xôi rồi hấp thêm khoảng 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn cho xôi ra một chiếc mẹt tre (hoặc mâm to) và thưởng thức món xôi vò dẻo ngọt, thơm phức.

10+ Cách ướp gà nướng ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà

Cách làm kho quẹt đơn giản, ngon chuẩn vị Nam Bộ

4. Cách chọn mua đậu xanh, gạo nếp

  • Cách chọn đậu xanh làm xôi vò

Hiện nay, có 2 loại đậu xanh phù hợp để làm xôi vò là đậu xanh nguyên vỏ và đậu xanh cà vỏ (tuy nhiên, đậu xanh cà vỏ sẽ dễ mềm hơn). Khi chọn, bạn lưu ý chọn hạt đậu xanh chắc, có kích thước đồng đều nhau và không bị nát. Nếu thấy hạt đậu xanh có màu sắc hay mùi vị lạ, bạn không nên mua bởi nó có thể bị ẩm mốc hoặc hết hạn sử dụng.

  • Cách chọn gạo nếp làm xôi vò

Hiện nay, trên thị trường bán có nhiều loại gạo nếp khác nhau như: nếp ngỗng, nếp nhung, nếp cái hoa vàng,… để bạn làm xôi vò thơm dẻo. Nếu nấu xôi vò miền Bắc thì bạn nên mua gạo nếp cái hoa hàng vì đây là loại gạo dẻo và có mùi thơm đặc trưng.

Nếu không mua được gạo nếp cái hoa vàng thì bạn chỉ cần chọn gạo nếp có hạt mẩy, to đều và có màu trắng đục là được (tránh mua những hạt gạo nếp có mùi nồng và bị biến đổi màu).

5. Bỏ túi mẹo hay, biết cách nấu xôi vò ngon

Ngoài cách nấu xôi vò được hướng dẫn chi tiết ở trên, sau đây tamsublog.edu.vn Blog sẽ chia sẻ đến bạn đọc vài mẹo hay để giúp món xôi ngon chuẩn vị.

  • Lúc cho gạo nếp và đậu xanh vào nồi hấp, bạn hãy chừa lại một khoảng trống chính giữa nồi. Vì điều này sẽ làm cho hơi nước thoát xuống dưới đáy nồi giúp xôi chín đều và dẻo hơn. 
  • Khi hấp đậu xanh và gạo nếp, bạn nên phủ lên giá nội một tấm khăn mỏng (hoặc một chiếc khăn làm xôi chuyên dụng) vừa chống cháy nồi vừa ngăn hơi nước ngấm vào xôi khiến xôi bị nhão.
  • Mở nắp và đảo xôi vài lần trong quá trình hấp để xôi tơi xốp như ý muốn.

Cách nấu xôi gấc ngon, dẻo, đỏ, đơn giản tại nhà 

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ngon, dẻo, đơn giản tại nhà

6. Các món ăn đi kèm với xôi vò 

Ở miền Bắc, người ta thường ăn xôi vò kèm với chè đậu xanh hoặc chè bột sắn. Vị dẻo thơm của hạt gạo nếp, thơm bùi của đậu xanh quyện vào vị ngọt dịu của chè thanh mát khiến người ăn khó quên sau một lần thưởng thức.

Ở miền Nam (cụ thể là Sài Gòn), người ta thích ăn kèm xôi vò với nước cốt dừa, chả giò, gà quay cùng một chút hành phi thơm. Vị béo ngậy của chả, hương thơm phức của hành phi quyện cùng với vị dẻo của hạt xôi và béo ngậy nước cốt dừa làm cho món xôi vò trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Với bài viết trên, tamsublog.edu.vn đã chia sẻ đến bạn đọc những cách nấu xôi vò cực đơn giản để thưởng thức cùng gia đình. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công để tạo được món xôi dẻo thơm và chuẩn vị. Ngoài ra, đừng quên theo dõi tamsublog.edu.vn Blog thường xuyên để cập nhật thêm nhiều cách nấu xôi vò thơm ngon hơn bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *