11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Đông lạnh là phương pháp giúp bảo quản thực phẩm lâu dài mà vẫn đảm bảo được độ tươi ngon. Tuy nhiên, thực phẩm đông lạnh nếu muốn sử dụng thì cần phải trải qua quá trình rã đông. Thế nhưng, bạn đã biết rã đông như thế nào nhanh, an toàn nhất chưa? Trong bài viết này, tamsublog.edu.vn sẽ bật mí cho bạn một số cách rã đông nhanh, hiệu quả nhất để bạn áp dụng.

Bạn đang đọc: 11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Tổng hợp cách rã đông nhanh thực phẩm 

Cách rã đông nhanh bằng nước lạnh 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông nhanh bằng nước lạnh (Nguồn: Internet)

Cách rã đông nhanh, đơn giản mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị nào chính là sử dụng nước lạnh. Bạn chỉ cần ngâm thực phẩm trong nước lạnh và chờ đợi. Thời gian rã đông thường từ 45 phút – 2 tiếng tùy thuộc vào loại thực phẩm cũng như khối lượng thực phẩm. Tuy nhiên, trước khi rã đông, bạn lưu ý cho thực phẩm vào túi kín, không ngâm trực tiếp thực phẩm trong nước để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm thực phẩm bị mất chất. Để rã đông nhanh, bạn cũng nên thay nước sau 30 phút và thực phẩm sau khi rã đông cần được chế biến ngay.

Cách rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng (Nguồn: Internet)

Nếu bạn cần thực phẩm để chế biến ngay thì có thể áp dụng cách rã đông thịt nhanh bằng lò vi sóng. Ngay sau khi bạn cho thịt hay bất kỳ thực phẩm đông lạnh nào vào lò và khởi động, thực phẩm sẽ được rã đông. Tuy nhiên, với cách rã đông này, bạn cần chế biến thực phẩm sau khi rã đông để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Khi rã đông thịt bằng lò vi sóng, bạn cần lưu ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Chẳng hạn, với miếng thịt khoảng 400g thì mức nhiệt trung bình để rã đông là khoảng 70 độ. Bạn không nên cài đặt mức nhiệt quá cao vì sẽ làm chín lớp thịt bên ngoài mà bên trong vẫn còn đông lạnh. 

>>>Tham khảo thêm về: Lò vi sóng

Cách rã đông thực phẩm bằng nồi chiên không dầu 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Sử dụng nồi chiên không dầu để rã đông thịt (Nguồn: Internet)

Nồi chiên không dầu không chỉ là công cụ hỗ trợ chị em chế biến món ăn mà còn giúp rã đông thực phẩm nhanh hơn. Cách rã đông thịt heo nhanh trong nồi chiên không dầu được thực hiện như sau:

Trước tiên, bạn cần lấy thực phẩm ra khỏi túi đựng hoặc hộp nhựa rồi đặt vào nồi chiên không dầu. Bạn lưu ý lót giấy bạc hoặc giấy nến ở dưới đáy nồi. Sau đó, hãy cài đặt nhiệt độ khoảng 80 độ C trong khoảng thời gian từ 5 – 7 phút. Kết thúc thời gian này, bạn hãy mở nồi kiểm tra, nếu thực phẩm vẫn còn cứng thì có thể rã đông ở nhiệt độ này thêm 3 – 5 phút. Để tránh vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm, bạn cần chế biến thực phẩm ngay sau khi rã đông.

>>>Tham khảo thêm về: Nồi chiên không dầu 

Cách rã đông nhanh thịt trong tủ lạnh bằng lò nướng 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Lò nướng có rã đông thịt được không? Có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Thực ra, lò nướng cũng có thể được sử dụng như một cách rã đông nhanh thực phẩm. Để rã đông, bạn hãy lấy thịt ra khỏi hộp đựng thực phẩm hoặc túi đựng rồi cho vào khay chuyên dụng của lò nướng. Sau đó, bạn hãy rã đông thịt ở nhiệt độ 70 độ C trong khoảng 10 phút. Bạn không nên nướng quá lâu vì sẽ làm chín thức ăn, ảnh hưởng đến hương vị khi chế biến. Vì thế, nếu bạn đang cần tìm một cách rã đông thịt bò nhanh nhất thì hãy áp dụng ngay cách này.

Cách rã đông nhanh bằng muối và giấm 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông thịt với muối và giấm (Nguồn: Internet)

Muối và giấm là những gia vị luôn xuất hiện trong căn bếp của mọi gia đình. Đây cũng là những nguyên liệu có thể giúp bạn rã đông thực phẩm nhanh chóng. Đặc biệt, cách rã đông nhanh bằng muối và giấm có thể thực hiện được ở hầu hết các loại thịt và hải sản.

Giấm chứa nhiều axit axetic giúp hạ thấp điểm đóng băng của nước. Bên cạnh đó, muối là một chất xúc tác giúp quá trình rã đông thực phẩm diễn ra nhanh hơn, đồng thời giúp khử mùi thực phẩm. Với cách rã đông nhanh này, bạn chỉ cần chuẩn bị một tô nước, cho vào đó một ít muối và giấm rồi thả thực phẩm đông lạnh vào. 

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh 

Tìm hiểu thêm: Cách nấu mì quảng chay ngon, đơn giản, chuẩn vị miền Trung

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà
Rã đông thực phẩm trong ngăn mát (Nguồn: Internet)

Một cách rã đông khác cũng rất an toàn mà bạn có thể áp dụng là sử dụng ngăn mát tủ lạnh. Bạn chỉ cần đưa thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát để bảo quản. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể rã đông từ từ và bạn hãy áp dụng khi mình có nhiều thời gian chờ đợi. Bằng cách rã đông này, bạn có thể bảo quản thực phẩm ở ngăn mát từ 3 – 5 ngày mà không làm thực phẩm bị hư hỏng hay thay đổi tính chất.

Ngoài ra, khi rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh, để nước từ thực phẩm đông đá không bị chảy ra, bạn cần đặt thực phẩm trong tô hoặc hộp đựng thực phẩm. Bạn cũng chú ý bọc kín hoặc đậy kín để thực phẩm không bị nhiễm khuẩn cũng như tránh gây mùi cho tủ lạnh. Đây cũng là một cách rã đông thịt xay nhanh mà vẫn giữ được độ tươi ngon của thịt.

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

> Mua ngay bình nhựa, hộp đựng thực phẩm Tupperware tiện lợi, an toàn

Cách rã đông nhanh bằng đường 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông thực phẩm nhanh với đường (Nguồn: Internet)

Cách rã đông thịt nhanh bằng đường cũng là cách được nhiều người áp dụng. Thế nhưng, cách này không nên áp dụng để rã đông hải sản vì vị ngọt của đường sẽ khiến hải sản đổi vị khi chế biến. 

Để rã đông bằng đường, bạn cần chuẩn bị nước ấm 40 độ C hoặc pha nước sôi với nước lạnh theo tỷ lệ 1:5. Sau đó, bạn cho vào nước 2 thìa canh đường và khuấy tan. Cuối cùng, bạn chỉ cần bỏ thịt đông lạnh vào nước đường.

Các phân tử đường sẽ làm cho các tinh thể nước đá ở thịt đông lạnh tan nhanh. Hơn nữa, nước ấm cũng giúp đẩy nhanh tiến độ rã đông của thịt. Với cách rã đông nhanh này, bạn có thể chế biến thịt sau khoảng 7 – 10 phút.

Cách rã đông thịt cá nhanh bằng kim loại 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông thịt cá nhanh hơn với kim loại (Nguồn: Internet)

Kim loại vốn là một chất dẫn nhiệt tốt nên sẽ kích thích các tinh thể nước đá tan nhanh. Vì thế, đây là cách rã đông thịt cá nhanh nhất mà bạn nên áp dụng. Để thực hiện cách rã đông nhanh này, bạn chỉ cần kẹp thịt vào vật dụng kim loại có bề mặt phẳng. Sau khoảng 10 phút, thực phẩm đông lạnh sẽ được rã đông và dùng để chế biến.

Học cách rã đông rau củ và trái cây 

Rau củ, trái cây nếu rã đông sẽ rất dễ bị nhũn, mất hương vị và các dưỡng chất. Vì thế, rau củ cấp đông bạn nên cho vào nồi nấu luôn mà không cần rã đông. Với trái cây, bạn có thể đưa xuống ngăn mát hoặc rửa qua nước để bớt đá là được.

> Tham khảo thêm: Gioăng cao su kín nước, chịu nhiệt chất lượng

Cần lưu ý điều gì khi rã đông để không làm hỏng thịt?

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

Rã đông thịt đúng cách (Nguồn: Internet)

Rã đông không đúng cách có thể làm hỏng thịt, ảnh hưởng đến hương vị và không giữ được dinh dưỡng cần thiết. Sau đây là những điều mà bạn cần lưu ý khi rã đông thịt:

  • Không nấu nóng để rã đông thịt: Nhiệt độ nóng có thể làm tan đá nhưng cách này sẽ làm chất dinh dưỡng có trong thịt bị phân hủy hết.
  • Không rã đông thịt ở nhiệt độ thường: Thịt để ở nhiệt độ thường quá lâu dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây hư hỏng thịt.
  • Không tái trữ đông sau khi thịt đã rã đông: Thịt sau khi đã rã đông rất dễ bị nhiễm khuẩn nến nếu trữ đông lại thì vi khuẩn dễ sinh sôi, có thể gây ngộ độc.
  • Thịt rã đông nhưng phải dùng ngay: Thịt đã rã đông nếu không dùng ngay sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công, ôi thiu, có mùi hôi,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không rã đông quá lâu trong lò vi sóng: Thời gian rã đông tuỳ thuộc vào khối lượng thịt, nếu rã đông quá lâu sẽ khiến thịt chín, ảnh hưởng đến quá trình chế biến sau đó.
  • Không ngâm thịt đông lạnh trong nước nóng: Nước nóng giúp thịt rã đông nhanh hơn nhưng thịt cũng mất ngon, vi khuẩn có thể tấn công mặt ngoài của thịt.

>>> Gợi ý một số sản phẩm giữ ấm, bảo vệ sức khóe vào mùa đông lạnh giá: máy nước nóng lạnh, đèn sưởi, quạt sưởi, lò sưởi…

Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong tủ lạnh 

11 Cách rã đông thịt, thực phẩm nhanh nhất, đơn giản, tại nhà

>>>>>Xem thêm: 5 Cách làm kem dừa ngon, mát lạnh, đơn giản tại nhà

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách (Nguồn: Internet)

Tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm lâu dài hơn so với bảo quản ở môi trường bên ngoài. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn cho thực phẩm, bạn cần biết cách bảo quản đúng, cụ thể:

  • Thực phẩm cần được đựng trong hộp đựng chuyên dụng: Thực phẩm sau khi mua về cần được sơ chế và bảo quản ngay trong tủ lạnh. Sử dụng hộp đựng chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh, không để thực phẩm ám mùi vào nhau.
  • Phân loại thức ăn theo thời gian: Thực phẩm có hạn sử dụng cần được bỏ gần cửa tủ để sử dụng trước, tránh bỏ quên. Hơn nữa, thực phẩm khi bảo quản cũng nên được ghi ngày bắt đầu. Thực phẩm nào bảo quản trước nên được sử dụng trước.
  • Phân loại thực phẩm sống, chín: Bảo quản thực phẩm sống, chín lẫn lộn rất dễ bị nhiễm khuẩn chéo. Do đó, thực phẩm sống, chín cần được cho vào hộp riêng và đặt xa nhau. Thực phẩm chín cũng cần được để nguội mới cho vào tủ lạnh.
  • Bọc kín thực phẩm trước khi bảo quản: Thực phẩm bọc kín sẽ ngăn ngừa vi khuẩn lây lan, hạn chế ám mùi vào thực phẩm khác.
  • Một số loại rau củ không nên bảo quản trong tủ lạnh: Chuối, đu đủ, táo xanh, cà chua xanh, bơ xanh,… là những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh.
  • Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: Tủ lạnh nên được vệ sinh định kỳ 1 tuần/lần để đảm bảo sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn, khử mùi,….

>> Tham khảo thêm: Bình nước giữ nhiệt – chất lượng, giữ nhiệt tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Mách bạn mẹo chế biến thực phẩm tươi sau rã đông 

Một miếng thịt sau khi rã đông, nếu bạn để ở nhiệt độ 20 độ C trong vài giờ thì có đến 10 tỷ mầm vi khuẩn/1g thịt. Hơn nữa, thực phẩm để lâu ở bên ngoài môi trường cũng không còn vị ngon, mất đi nhiều dưỡng chất. Vì thế, dù bạn thực hiện cách rã đông nhanh nào thì thực phẩm sau khi rã đông cũng cần được chế biến ngay để giữ được độ tươi ngon, tránh để vi khuẩn tấn công, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những cách rã đông nhanh cho thực phẩm mà bạn có thể tham khảo. Tùy thuộc vào những thiết bị có sẵn cũng như thời gian chờ đợi mà bạn áp dụng phương pháp rã đông phù hợp. Ngoài ra, để bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất, bạn đừng quên ghé tamsublog.edu.vn để tham khảo những dòng tủ lạnh bán chạy, hộp đựng thực phẩm, bộ hộp trữ mát, hộp trữ đông chuyên dụng,… Nhiều chương trình ưu đãi đang chờ bạn khám phá, hãy click tamsublog.edu.vn.vn và mua ngay!

>> Tham khảo thêm những sản phẩm gia dụng, tiện lợi cho gia đình bạn:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *