Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Xôi là món ăn quen thuộc với nhiều người, món ăn này không chỉ xuất hiện trong những dịp lễ tết, giỗ chạp mà còn là món ăn sáng ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, để nấu xôi ngon, bạn cần bỏ túi một vài bí quyết. Trong bài viết này, tamsublog.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn cách nấu xôi ngon, mềm dẻo và rất đơn giản để bạn vào bếp trổ tài.

Bạn đang đọc: Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Ngâm gạo đúng cách 

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Gạo nếp cần được ngâm đúng cách (Nguồn: Internet)

Trước khi nấu xôi, gạo nếp nên được ngâm nở, tùy vào mỗi loại gạo mà thời gian ngâm khác nhau. Thông thường, gạo nếp sẽ được ngâm từ 6 – 8 tiếng là đủ để xôi dẻo thơm khi nấu. Bạn lưu ý không ngâm gạo nếp quá lâu vì sẽ khiến xôi bở nát, có thể bị chua và không còn giữ được độ ngon. Ngoài ra, khi ngâm nếp, bạn nên cho vào một chút muối để khử mùi cũng như giúp xôi có hương vị đậm đà hơn khi nấu chín.

Cho nếp vào nồi đúng cách 

Cho nếp vào nồi đúng cũng là cách nấu xôi ngon mà nhiều người lại rất chủ quan. Thông thường, khi nấu xôi, nhiều người sẽ mắc phải những sự cố như lớp trên khô, ở giữa nhão và phần đáy bị khê. Nguyên nhân có thể là do lửa quá lớn hoặc hạt nếp không có độ thông thoáng khi nấu.

Vì thế, để khắc phục lỗi này, bạn cần cho nếp vào nồi đúng cách. Đơn giản nhất là bạn không nên đổ gạo nếp cùng lúc vào nồi, thay vào đó bạn hãy dùng tay bốc từng nắm. Động tác này sẽ giúp rải đều các hạt gạo, giúp gạo không bị chèn vào nhau, để không khí được lưu thông tốt nhất và giúp xôi chín đều hơn. Bạn cũng nên chú ý để nếp vào giữa chỏ, hở xung quanh hoặc dàn đều xôi ra xung quanh và chừa lại 3 – 4 lỗ giữa chỏ để giúp không khí lưu thông dễ dàng. 

Sau đó, bạn hãy dùng một chiếc khăn ẩm phủ kín miệng nồi để ngăn không cho hơi nước thoát ra ngoài. Điều này sẽ giúp xôi chín đều hơn và không bị khô. 

>>>Tham khảo thêm về: Khuôn Làm Xôi Happy Birthday

Canh lượng nước đúng chuẩn 

Khi nấu xôi, bạn cũng cần chú ý đến lượng nước, thường thì lượng nước ở dưới nồi hấp chỉ nên bằng ⅓ dung tích nồi. Đây cũng là cách nấu xôi không bị nhão mà bạn cần lưu ý. 

Ngoài ra, khi cho nước vào nồi, bạn cũng có thể đặt xuống đáy nồi một chiếc đĩa bằng sứ. Trong quá trình nấu xôi, nếu bạn nghe tiếng lách tách có nghĩa là nồi đã cạn nước và bạn cần phải châm thêm nước để xôi không bị khô.

Canh nhiệt độ khi nấu xôi 

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Canh nhiệt độ phù hợp để xôi chín đều (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ nấu xôi cũng là tiêu chí quan trọng khi bạn học cách nấu xôi. Tốt nhất, bạn nên cho nước vào nồi đun sôi trước rồi mới đặt chõ hấp xôi lên trên. Lửa nên được duy trì đều để đảm bảo nhiệt độ ổn định. Bạn chú ý không tăng nhiệt độ quá cao khiến xôi dễ bị cháy khét hay nhiệt độ quá thấp sẽ làm xôi bị nhão.

Thời gian chuẩn hấp xôi ngon 

Cách nấu xôi bằng xửng hấp cần chú ý thời gian nấu. Tùy vào mỗi loại gạo nếp mà thời gian hấp dao động từ 30 – 40 phút. Trong khoảng thời gian này, cứ 10 phút bạn mở nắp nồi một lần rồi dùng khăn sạch lau nước đọng trên nắp đồng thời dùng đũa để đảo xôi chín đều.

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

Rưới mỡ hoặc dầu ăn lên xôi 

Cách nấu xôi ngon cần có bí quyết. Một trong những phương pháp mà nhiều người áp dụng là rưới lên bề mặt xôi một ít dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều khi xôi chín. Dầu mỡ sẽ tạo độ mềm mượt, căng bóng cho xôi.

Đồ xôi hai lửa 

Để món xôi ngon, mềm dẻo kể cả khi để nguội thì bạn nên đồ xôi 2 lửa. Khi xôi vừa chín, bạn hãy xới xôi ra mâm to, dàn đều để xôi nguội. Sau đó, bạn lại cho xôi vào nồi và hấp lại thêm một lần nữa. Cách nấu xôi 2 lửa sẽ giúp xôi dù để lâu vẫn thì vẫn giữ được độ ngon như mới.

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện 

Bên cạnh cách nấu xôi bằng xửng hấp thì bạn có thể áp dụng cách nấu xôi ngon bằng nồi cơm điện. Đây là cách nấu vô cùng tiện lợi mà xôi ngon không thua kém với cách hấp ở xửng. 

Dưới đây là 2 cách nấu xôi bằng nồi cơm điện đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà: 

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện không ngâm gạo trước

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Nấu xôi đơn giản với nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

>>>Tham khảo thêm về: Nồi cơm điện

Nếu không có thời gian ngâm gạo, bạn cần nấu sẵn nước sôi. Sau khi vo sạch gạo, bạn hãy cho vào nồi một chút muối và trộn đều. Sau đó, bạn hãy đổ nước sôi vào và nấu. Lượng nước nấu xôi nên ở mức xâm xấp mặt gạo. 

Khi nồi điện hoàn thành chế độ nấu và bật lên nấc hâm nóng thì bạn hãy dùng đũa xới lên để mặt xôi ở phía trên và phía dưới được đảo đều rồi để thêm 5 – 7 phút. Sau đó, bạn hãy mở nắp nồi để hơi nóng bay ra, tránh để nước trên nắp nồi chảy xuống xôi. Đây là cách nấu xôi trắng đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình.

Với cách nấu xôi mặn, bạn cũng thực hiện như trên và làm riêng nhân mặn để ăn kèm xôi. Nhân mặn thường có lạp xưởng, chả giò, tôm khô, thịt heo, chà bông,… Tất cả nguyên liệu được cắt nhỏ, ướp gia vị rồi cho lên chảo dầu và đảo đều. Bạn có thể thêm trứng cút vào nhân mặn tuỳ thích.

Tìm hiểu thêm: 6 Cách làm bánh Trung thu không cần lò nướng đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà
Thành phẩm xôi mặn nấu bằng nồi cơm điện đẹp mắt, thơm ngon (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn nấu xôi bằng nồi cơm điện đã ngâm gạo trước

Một cách nấu xôi bằng nồi cơm điện khác là bạn ngâm gạo trước đó khoảng 3 – 4 tiếng. Để hạt gạo không bị vỡ, bạn hãy vo gạo trước khi ngâm. Sau đó, tuỳ vào món xôi mà bạn muốn nấu là gì mà bổ sung nguyên liệu khác để xôi thơm ngon, đúng vị. Chẳng hạn:

Cách nấu xôi đậu xanh:

  • Đậu xanh cũng nên được ngâm trước đó khoảng 6 tiếng rồi đãi sạch vỏ, để ráo nước.
  • Trộn đều nếp và đậu xanh rồi cho thêm một chút muối.
  • Cho nếp và đậu xanh vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt gạo và đậu rồi bật nút nấu.
  • Sau khoảng 5 phút nước trong nồi sôi thì bạn mở nắp nồi và dùng đũa đảo đều rồi nấu tiếp.
  • Khi nồi chuyển qua chế độ hâm nóng thì 10 phút sau bạn bật lại nút nấu 1 lần nữa.
  • Khi nồi bật sang chế độ hâm nóng thì bạn giữ nguyên 30 phút nữa là xôi sẽ chín đều.

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

Nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

Cách nấu xôi nước cốt dừa bằng nồi cơm điện:

Nếu muốn đổi vị với món xôi nước cốt dừa thì bạn cũng sơ chế nguyên liệu và thực hiện theo các bước như trên. Tuy nhiên, khi cho gạo nếp và đậu xanh vào nồi, thay vì cho nước vào để nấu thì bạn hãy đổ nước cốt dừa xâm xấp mặt gạo và đậu. Sau đó, bạn tiếp tục nấu như bình thường.

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện:

  • Sau khi sơ chế gạo nếp như trên, bạn hãy dùng tách đôi quả gấc và dùng thìa nạo gấc.
  • Trộn gạo nếp với gấc và một chút muối sao cho gấc bám đều vào hạt nếp rồi để yên khoảng 5 phút.
  • Cho nếp vào nồi cơm điện rồi thêm nước xâm xấp bề mặt gạo.
  • Bật nồi sang chế độ nấu, khi nồi chuyển sang chế độ hâm thì bạn dùng đũa xới đều xôi.
  • Đóng nắp nồi và chờ 10 phút là bạn đã hoàn thành món xôi gấc và có thể thưởng thức ngay.

Cách nấu xôi thơm ngon, dẻo mềm đơn giản tại nhà

>>>>>Xem thêm: Cách làm lẩu cá thơm ngọt, không tanh, chuẩn vị tại nhà

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

Trên đây là những cách nấu xôi đơn giản nhất tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm bí kíp để nấu xôi ngon chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn sẽ thành công hơn với cách nấu xôi bằng nồi cơm điện. Bạn cũng đừng quên ghé quá tamsublog.edu.vn.vn để tham khảo những mẫu nồi cơm điện chất lượng với nhiều ưu đãi tuyệt vời nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *