Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Xôi đậu phộng là một món ăn bình dị, quen thuộc của người Việt, được nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị thơm ngon, béo bùi của gạo nếp cùng đậu phộng. Món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng, đồng thời rất dễ chế biến. Qua bài viết này, tamsublog.edu.vn Blog sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nấu xôi đậu phộng đơn giản, hiệu quả và hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà để người thân, bạn bè cùng thưởng thức.

Bạn đang đọc: Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

3. Nấu xôi đậu phộng lá dứa bằng chõ

Cho gạo nếp, đậu phộng vào nồi và thêm 1 ít muối rồi trộn đều để khi chín món xôi đậm đà, thơm ngon hơn. Kế đến, bạn dàn đều nếp và đậu trên giá hấp xôi trong xửng chõ, xoáy vài lỗ ở gạo để thoáng hơi. 

Bạn cho vào nồi hấp một lượng nước khoáng ⅓ dung tích nồi rồi đặt chõ xôi lên trên nồi hấp. Lưu ý nhỏ là không nên cho quá nhiều nước để tránh hơi nước bốc lên nhiều, khiến xôi nhão. Đun với lửa lớn trong 2-3 phút đầu để hơi nước nhanh bốc lên. 

Khi nước đã sôi, bạn giảm lửa nhỏ xuống để xôi và đậu phộng được chín đều và tiếp tục hấp xôi trong khoảng 20-25 phút, sau đó mở nắp và dùng đũa xới đều cho xôi được tơi. Khi xôi chín tới, bạn mở nắp và cho vào nước cốt dừa, một ít dầu ăn và trộn đều, sau đó bạn để nguyên xôi trong chõ hấp khoảng 10-15 phút để xôi được nóng và chín mềm hơn.

Trình bày và thưởng thức

Bày món xôi ra đĩa và thưởng thức. Bạn có thể rắc thêm chút vừng cùng dừa lên trên để món xôi đậu phộng lá dứa thơm ngon, béo ngậy và hấp dẫn hơn nhé!

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Xôi lạc đậu phộng lá dứa thơm ngon, béo ngậy (Nguồn: Internet)

Cách nấu xôi đậu phộng nước cốt dừa

Xôi đậu phộng nước cốt dừa là một món ăn truyền thống được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam. Không chỉ hấp dẫn với màu sắc và hương vị độc đáo, mà đây còn là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Với hương thơm của xôi, nước cốt dừa và vị béo ngậy của đậu phộng, món xôi đậu phộng này thường được ưa chuộng trong các bữa sáng, bữa trưa hoặc làm món tráng miệng. Cùng tìm hiểu cách nấu món xôi đậu phộng nước cốt dừa chi tiết dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm xôi đậu phộng nước cốt dừa thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây: 

  • Gạo nếp: 500gr
  • Đậu phộng: 200gr
  • Nước cốt dừa: 100ml
  • Nước dừa tươi: 100ml
  • Dừa tươi bào sợi: 5gr
  • Gia vị: Đường, muối

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Nguyên liệu cần thiết cho món xôi đậu phộng nước cốt dừa (Nguồn: Internet)

Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo nếp: Đầu tiên, bạn cần vo gạo nếp thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, sau đó ngâm gạo trong nước khoảng 5 – 6 tiếng để gạo mềm hơn. Sau khi ngâm xong, vớt gạo ra rổ và để ráo nước.
  • Đậu phộng: Rửa sạch đậu phộng đã mua, sau đó ngâm đậu phộng với nước trong vòng 6 giờ đồng hồ. Cho đậu phộng đã ngâm vào nồi và luộc trong khoảng 30 phút cho đậu phộng được mềm, thơm, sau đó vớt ra và để ráo nước.

1. Nấu xôi đậu phộng nước cốt dừa bằng nồi cơm điện

Để nấu xôi bằng nồi cơm điện, trước tiên bạn cho gạo nếp và đậu phộng vào nồi, bỏ thêm một ít muối. Sau đó, cho vào nồi một lượng nước xâm xấp phần gạo và lạc rồi bật chế độ nấu như nấu cơm thông thường.

Khi xôi cạn nước và đã chuyển sang chế độ hâm nóng trong khoảng 5 phút, bạn nên mở nồi cơm điện, dùng đũa và xới đều xôi để xôi được tơi hơn. Sau đó, bạn bật lại chế độ nấu thêm lần nữa để xôi được chín đều hoàn toàn. 

Sau khoảng 20 phút, bạn có thể cho thêm nước cốt dừa, gần 2 muỗng đường và dừa sợi đã chuẩn bị sẵn vào nồi và đảo đều. Tiếp tục nấu trong 10 phút để xôi được chín và thấm vị dừa và đường là hoàn thành.

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Cách nấu xôi đậu phộng bằng nồi cơm điện đơn giản (Nguồn: Internet)

2. Nấu xôi đậu phộng nước cốt dừa bằng xửng hấp

Đầu tiên, bạn đun sôi một lượng nước dừa bằng ⅓ diện tích nồi. Trong thời gian đợi nước sôi, bạn dàn đều nếp và đậu phộng lên xửng hấp. Mẹo nhỏ để hơi nước dễ dàng bốc hơi hơn là bạn nên tạo một vài lỗ nhỏ thông hơi trên bề mặt xửng.

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

Khi nước bắt đầu sôi, bạn đặt xửng vào nồi và hấp xôi với lửa nhỏ trong 30 phút để xôi chín đều. Lưu ý cách 10 phút bạn nên mở nắp và dùng đũa xới đều cho xôi được tơi và mềm hơn. Khi xôi đã chín, bạn mở nắp và rưới đều nước cốt dừa lên trên bề mặt xôi rồi trộn đều, sau đó bạn hấp thêm khoảng 5 phút là hoàn thành.

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Cách nấu xôi đậu phộng bằng xửng hấp (Nguồn: Internet)

3. Cách nấu xôi đậu phộng nước cốt dừa bằng chõ

Bạn trộn đều gạo nếp và đậu phộng đã sơ chế với một ít muối rồi cho vào giá hấp xôi trong chõ. Kế đến, bạn cho vào nồi hấp khoảng 1 lít nước và ½ chén nước cốt dừa để tạo mùi hương cho xôi rồi đặt chõ xôi lên trên nồi hấp. Đun chõ xôi với lửa lớn trong 2-3 phút đầu để hơi nước nhanh bốc lên. 

Khi nước đã sôi, bạn giảm lửa nhỏ xuống để xôi và đậu phộng được chín đều và tiếp tục hấp xôi trong khoảng 20 phút, sau đó mở nắp và dùng đũa xới đều cho xôi được tơi. Khi xôi chín tới, bạn mở nắp và rưới đều nước cốt dừa, một ít dầu ăn và một ít đường (nếu bạn hảo ngọt) lên trên bề mặt xôi rồi trộn đều, sau đó bạn để nguyên xôi trong chõ khoảng 15 phút để xôi được nóng và chín mềm hơn, lưu ý là bạn cần tắt bếp để tránh hơi nước bốc lên quá nhiều, khiến đậu phộng bị nát.

Trình bày và thưởng thức

Bày xôi đậu phộng nước cốt dừa ra đĩa, thêm dừa sợi, vừng và đậu phộng giã nhuyễn lên trên và bắt đầu thưởng thức. Vị thơm dẻo của nếp kết hợp với vị béo của đậu, nước cốt dừa và vừng sẽ khiến bạn không thể nào cưỡng lại.

Tìm hiểu thêm: Cách bảo quản bơ chín, bơ xanh nguyên quả, ăn cả năm trong tủ lạnh

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà
Món xôi đậu phộng nước cốt dừa thơm ngon (Nguồn: Internet)

Cách nấu xôi mặn đậu phộng 

Xôi mặn đậu phộng là một món ăn truyền thống đậm vị và độc đáo trong ẩm thực Việt Nam. Món này thường được thưởng thức vào bữa sáng hoặc bữa tối, và nó đã trở thành một phần không thể thiếu của trên bàn ăn của gia đình người Việt, đặc biệt là vào những ngày lễ Tết và những dịp gia đình sum họp cuối tuần. Cùng tìm hiểu cách nấu món xôi mặn đậu phộng đơn giản tại nhà dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu xôi mặn đậu phộng, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Gạo nếp: 300gr
  • Đậu phộng: 50-80 gr
  • Tôm khô: 50gr
  • Thịt nạc: 200gr
  • Cơm dừa nạo: 500gr
  • Hành tím: 5 gr
  • 1 thìa dầu ăn
  • ⅓ muỗng cà phê dầu oliu
  • ½ muỗng cà phê dầu hào
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối, hạt nêm, bột ngọt…

Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo nếp: Vo gạo nếp thật sạch với nước, sau đó ngâm trong vòng 5 – 6 tiếng để gạo được nở và mềm hơn. Sau khi ngâm xong, vớt gạo ra rổ và để ráo nước.
  • Đậu phộng:  Rửa sạch rồi ngâm đậu phộng với nước trong vòng 6 giờ đồng hồ. Cho đậu phộng đã ngâm vào nồi và luộc trong khoảng 30 phút cho đậu phộng được mềm, thơm, sau đó vớt ra và để ráo nước.
  • Thịt: Thịt nạc mua về cần dùng muối rửa cùng để loại bỏ toàn bộ chất bẩn bám trên thịt. Tiếp đó, bạn rửa thịt lại lần nữa với nước sạch và để ráo nước. Trộn đều các gia vị đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dầu oliu và dầu hào, thoa đều lên miếng thịt và ướp trong vòng 20 phút. 
  • Tôm khô: Ngâm với nước ấm trong 5 – 8 phút, đến khi tôm mềm và nở ra thì vớt ra và để ráo nước. 
  • Hành tím: Lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Sơ chế nguyên liệu để nấu xôi mặn đậu phộng (Nguồn: Internet)

Tiến hành nấu xôi mặn đậu phộng

Ram thịt

Cho thịt nạc đã thấm gia vị vào chảo cùng với 50ml nước lọc và ram thịt với lửa vừa cho tới khi cạn nước hoặc nước sánh lại, miếng thịt vàng đều cả 2 mặt thì tắt bếp. Để thịt nguội, sau đó dùng chày dầm qua cho miếng thịt tơi ra, sau đó xé thịt thành sợi nhỏ.

Nấu nước cốt dừa, xào tôm khô

Cho khoảng 200ml nước vào phần cơm dừa nạo đã chuẩn bị, bóp đều sau đó vắt lấy nước cốt. Cho nước cốt dừa vào chảo, bắc lên bếp và đun ở lửa vừa phải, khuấy đều tay tới khi nước cốt sánh lại thì tắt bếp. 

Đun sôi dầu trên chảo rồi cho hành băm vào phi thơm. Đổ tôm khô đã ráo nước vào chảo, thêm đường và đảo đến khi tôm chín đều và dậy mùi. 

Nấu xôi

Trộn đều gạo nếp, đậu phộng đã sơ chế với một phần nước cốt dừa và 1 muỗng cà phê muối. Cho nước vào xửng hấp và bắc lên bếp đun sôi. 

Cho nếp và đậu phộng đã trộn đều vào xửng hấp, dàn đều. Lưu ý, bạn nên chừa lại 1 lỗ ở giữa xửng hấp để thoáng hơi. Sau đó đậy nắp và hấp xôi trong khoảng 30 – 35 phút. Trong khoảng 25 phút đầu, bạn cần mở nắp xửng hấp, dùng đũa đảo đều và đậy lại nắp và hấp tiếp trong vòng 10 phút là hoàn thành.

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

Cách nấu xôi mặn đậu phộng (Nguồn: Internet) 

Trình bày và thưởng thức

Sau khi xôi đã chín, múc ra tô, thêm phần tôm thịt đã chế biến vào tô và trộn đều chúng lại với nhau. Cuối cùng, xới xôi mặn đậu phộng ra đĩa và thưởng thức món xôi hấp dẫn, đậm hương và lạ miệng. Bật mí nhỏ là xôi mặn đậu phộng ăn nóng sẽ càng ngon hơn, có thể dùng cho bữa sáng hoặc các bữa ăn lửng trong ngày. 

Cách nấu xôi đậu phộng thơm ngon, mềm dẻo, béo bùi tại nhà

>>>>>Xem thêm: Cách làm bò nhúng dấm thơm ngon, hấp dẫn, dễ làm tại nhà

Món xôi mặn đậu phộng thơm ngon, hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Những điều cần lưu ý khi nấu xôi đậu phộng

Để món xôi đậu phộng được trọn vẹn, bạn cần chú ý một vài điểm sau đây:

  • Chọn gạo nếp và đậu phộng: Việc chọn gạo nếp và đậu sẽ quyết định hơn 50% độ ngon của xôi. Bạn nên chọn loại gạo nếp đều màu, căng bóng, trắng đục và có mùi thơm tự nhiên. Bạn cũng nên lựa kỹ đậu phộng, chọn hạt đậu sáng màu, không bị mốc hay có màu sắc lạ.
  • Ngâm gạo và đậu: Bạn nên ngâm gạo và đậu phộng trước khi nấu, bởi khi đó, việc nấu xôi sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. Đồng thời, xôi cũng tơi hơn, dẻo thơm hơn. 
  • Phương pháp nấu xôi đậu phộng: Có nhiều cách nấu xôi đậu phộng nhưng nấu xôi bằng xửng hấp thì hạt xôi sẽ chín đều, dẻo thơm hơn rất nhiều. Đặc biệt, chúng sẽ không gặp tình trạng sống, nhão, hay quá dính. 
  • Bảo quản xôi đậu phộng: Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho xôi đậu phộng, bạn nên ăn hết trong ngày (trong khoảng 10 – 12 giờ). Nếu không ăn hết, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm bọc xôi lại để tránh xôi trở nên khô, sau đó đặt trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 – 2 ngày. Khi bạn muốn thưởng thức, có thể hấp lại hoặc sử dụng lò vi sóng để hâm nóng lại.

Nấu xôi đậu phộng có cần ngâm không?

Thông thường, bạn nên ngâm gạo nếp và đậu phộng trước khi nấu. Như vậy, xôi sẽ nhanh chín và dẻo thơm hơn. Bạn nên ngâm gạo nếp trong khoảng 5 – 6 giờ, khi đó gạo nếp sẽ được nở và mềm hoàn toàn. Hoặc gấp quá, bạn cũng nên ngâm trong vòng 30 phút để gạo được mềm hơn. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nấu xôi đậu phộng mà không cần ngâm qua trước đó. Xong, lúc này, bạn không nên sử dụng xửng hay nồi cơm điện để nấu xôi mà nên dùng nồi gang để nấu xôi. Cách nấu xôi bằng nồi gang sẽ tương tự cách bạn nấu cơm hàng ngày. Khi nấu, bạn nên cho lạc vào luộc trước, sau đó cho gạo nếp vào nấu thì cả gạo nếp và lạc đều được chín đều. 

Trên đây là hướng dẫn của tamsublog.edu.vn về cách nấu xôi đậu phộng tại nhà. Mong rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích nhất về cách nấu xôi đậu phộng qua bài viết. Chúc bạn đọc thành công trong từng món xôi đậu phộng mà tamsublog.edu.vn đã giới thiệu. 

Mua ngay bộ dụng cụ nấu xôi tại tamsublog.edu.vn.vn. Đừng quên theo dõi tamsublog.edu.vn. vn thường xuyên để hưởng những ưu đãi hấp dẫn nhất. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *