Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Cách nấu thịt kho tàu miền bắc không quá phức tạp nhưng đòi hỏi phải cân đo đong đếm từng loại nguyên liệu sao cho thật phù hợp. Ngoài ra, người chế biến cũng cần lưu ý áp dụng theo đúng công thức, từ bước ướp thịt, luộc trứng đến gia giảm gia vị để đảm bảo thành phẩm chuẩn vị. Cùng tamsublog.edu.vn Blog tham khảo và bắt tay vào bếp ngay nhé!

Bạn đang đọc: Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

  • Cách nấu xôi gấc ngon, dẻo, đỏ, đơn giản tại nhà 

Cách nấu

Bạn cho 2 thìa canh dầu ăn vào nồi, bật bếp, làm nóng dầu, sau đó đổ thịt vào, đảo đều trên lửa vừa cho miếng thịt xém cạnh và săn chắc, đảm bảo kho lâu vẫn không bị nát hay bở.

Kho thịt lần 1:

  • Bước 1: Chờ khi thịt săn lại thì đổ hết phần nước ướp thịt đã chuẩn bị cùng 900ml nước dừa vào sao cho ngập mặt nguyên liệu.
  • Bước 2: Bật bếp ở lửa vừa, đợi đến khi nước sôi thì vớt bớt bọt, hạ nhỏ lửa, để sôi liu riu và kho trong vòng khoảng 30 – 35 phút.

Ở bước này, để miếng thịt được trong, không bị đục, bạn không nên đậy nắp nồi, thay vào đó có thể dùng lá chuối hoặc lá mít rửa sạch, phủ lên bề mặt. Hai nguyên liệu này vừa tạo mùi thơm, vừa có công dụng hút bọt bẩn, giúp phần nước kho thêm trong hơn. Ngoài ra, khi sử dụng nước dừa, bạn lưu ý không nên để lửa quá lớn vì dễ khiến nước kho bị đục, miếng thịt trở nên đậm màu, không bắt mắt. 

  • >>> Tham khảo thêm:
    7+ Cách kho cá ngon chắc thịt, đậm vị, không tanh đơn giản tại nhà

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Kho thịt lần một với nước dừa (Nguồn: Internet)

Kho thịt lần 2:

  • Bước 1: Sau 30 phút, khi nước dừa sền sệt lại, bạn thêm nước lọc vào nấu lần 2. Lượng nước đảm bảo xâm xấp mặt thịt, khoảng 900ml, tiếp tục kho trên lửa nhỏ khoảng tầm 40 phút. Lần này, bạn lưu ý điều chỉnh lửa nhỏ hơn so với lần đầu để nguyên liệu được mềm nhưng vẫn đảm bảo nước không cạn. 
  • Bước 2: Sau 45 phút kho lần 2, thịt lúc này đã đạt được độ chín mềm lý tưởng, bạn tiếp tục cho trứng vào kho thêm khoảng 10 phút nữa. Trước khi cho trứng vào, bạn dùng que tăm chọc một vài lỗ trên bề mặt trứng để thấm đều gia vị. Sau đó, bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng là hoàn tất.

Một vài lưu ý trong bước này như sau:

  • Bạn lưu ý luôn cho trứng vào sau để nguyên liệu không bị chai cứng hoặc sẫm màu, kém hấp dẫn do kho quá lâu.
  • Bạn luôn luôn phải chia 2 lần chêm nước vì trong lần 1, nước dừa sẽ thấm vào thịt, giúp nguyên liệu đạt được độ ngọt thơm vừa đủ với màu nâu vàng bắt mắt. Tuy nhiên, nếu nước dừa thêm vào quá nhiều, miếng thịt thường mất đi độ ngọt vốn có, bị quá màu, chuyển sang nâu đậm và thậm chí có vị chua rất khó ăn. Lúc này, công đoạn chêm nước lọc sẽ giúp điều chỉnh vị đậm nhạt cho phù hợp, đảm bảo độ mềm, trong và màu sắc đẹp mắt. 

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Kho thịt lần 2 để nguyên liệu thấm hết gia vị (Nguồn: Internet)

Thành phẩm

Với công thức cách nấu thịt kho tàu miền bắc này, món ăn sẽ có màu nâu đẹp mắt, hương vị hấp dẫn và vô cùng đậm đà. Phần thịt được hầm mềm hòa cùng vị béo ngậy của trứng vịt cực bắt miệng. Món ăn có thể kết hợp thưởng thức với dưa muối, bánh tét, xôi trắng, cơm trắng hay củ kiệu đều rất ngon. Khi ăn, bạn đừng quên rưới thêm một tí nước thịt kho để hương vị thêm đậm đà nhé!

Món ngon này có thể ăn trong nhiều ngày. Sau khi nấu xong, bạn để nguội, chia thành từng phần nhỏ vừa ăn rồi đặt vào hộp kín, bảo quan trong ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy từng phần ra, hâm nóng và thưởng thức.

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Món thịt kho tàu cực ngon khi ăn cùng cơm nóng (Nguồn: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Dưới đây là yêu cầu thành phẩm chi tiết đối với công thức cách nấu thịt kho tàu miền Bắc:

  • Thịt: Miếng thịt sau khi kho sẽ mềm rục, có màu trắng trong của lớp mỡ, màu đỏ của thịt nạc và màu nâu cánh gián bóng bẩy của lớp bì lợn hầm nhừ.
  • Nước thịt kho: Nước thịt kho có màu vàng đậm, sóng sánh với hương vị béo ngậy, thơm ngon và cực đưa cơm.
  • Trứng: Trứng sau khi kho đạt độ chín mềm vừa phải, phần lòng đỏ béo mịn, đi kèm với vị ngọt thanh của nước dừa, vị mặn đậm đà từ nước mắm, cay nhẹ của từng thớ ớt đỏ. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng đúng chuẩn phong cách ẩm thực miền Bắc.

Tìm hiểu thêm: 4 Cách muối dưa cải giòn ngon, vàng ruộm, không bị nhớt váng tại nhà

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất
Thành phẩm món thịt kho tàu miền bắc cực bắt mắt và ngon miệng (Nguồn: Internet)

Những mẹo cần lưu ý để thịt kho tàu ngon hơn

Với công thức cách nấu thịt kho tàu miền Bắc như trên, bạn nên lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây để đảm bảo thành phẩm chuẩn vị, thơm ngon và hấp dẫn: 

  • Nếu bạn nấu với số lượng lớn nhằm mục đích ăn trong nhiều ngày thì không nên giã nhuyễn hành tỏi, tốt nhất là nên dùng một lượng thật ít. Nguyên nhân bởi nguyên liệu tạo mùi thơm này khi để lâu ngày sẽ dễ khiến món ăn nhanh ôi thiu.
  • Loại thịt phù hợp nhất để làm món ăn này là thịt ba chỉ (ba rọi), phần này vừa có lẫn mỡ và nạc, khi kho lên ăn sẽ ngậy nhưng không quá khô hay ngán. Ngoài ra, phần thịt đầu rồng hoặc nạc vai có mỡ cũng là lựa chọn có thể thay thế.
  • Nếu không thắng nước đường, bạn có thể dùng loại có sẵn mua ngoài siêu thị.  Tuy nhiên, hầu như nước màu đóng chai thường có màu rất đậm, đòi hỏi phải gia giảm cẩn thận để tránh thành phẩm món ăn có màu thâm đen, kém hấp dẫn.
  • Để phần nước kho thịt được trong, bạn nên dùng lá chuối hoặc lá mít xé miếng nhỏ, rửa sạch và cho vào nồi. Mẹo hay này sẽ giúp hút bớt cặn bẩn từ nguyên liệu trong quá trình nấu, giúp nước không bị đục.

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

Ngon ngất ngây với món thịt kho tàu chế biến theo phong cách ẩm thực miền Bắc (Nguồn: Internet)

  1. Nấu thịt kho tàu bằng gói gia vị có sẵn ngon không?

    Lựa chọn lý tưởng nhất để có thành phẩm món ăn ngon vẫn là tự thắng nước đường, gia giảm nguyên liệu theo công thức chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian nấu nướng, vẫn có thể chế biến với gói gia vị có sẵn. Một số loại được bán trên thị trường hiện nay cũng không kém phần thơm ngon, là “cứu cánh” lý tưởng cho những ngày bận rộn.

  2. Thịt kho tàu miền Bắc có cần nước dừa không?

    Theo truyền thống ẩm thực trước đây, thịt kho tàu ở miền Nam luôn luôn dùng nước dừa còn miền Bắc thì không. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị người ăn, tạo được độ béo ngậy cho thành phẩm, hầu như các gia đình ngày nay đều dùng đến loại nguyên liệu này. Nhờ nước dừa, miếng thịt khi kho lâu sẽ đạt được màu rám nâu cực hấp dẫn. Tất nhiên, nếu không hợp với khẩu vị, bạn cũng có thể thay thế bằng nước lọc.

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc truyền thống, đơn giản nhất

>>>>>Xem thêm: Bí quyết nấu bún mọc gia truyền chuẩn vị theo từng vùng miền

Dùng nước dừa cho món thịt kho tàu miền Bắc thêm đậm đà và có màu sắc hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Trên đây là tổng hợp tất cả những chia sẻ về công thức cách nấu thịt kho tàu miền Bắc. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đã có thêm nhiều cập nhật đầy hữu ích để dễ dàng chuẩn bị món ngon hấp dẫn cho gia đình trong những dịp đặc biệt. Nếu quý khách có nhu cầu mua sắm các loại nguyên liệu nấu ăn chính hãng, giá tốt, đừng quên truy cập tamsublog.edu.vn để nhận ngay nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *