Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Từ lâu nay, tỏi đen luôn được xem như “thần dược” có khả năng phòng, ngừa nhiều loại bệnh tật. Vậy, đâu là cách làm tỏi đen đơn giản và hiệu quả. Qua bài viết này, tamsublog.edu.vn Blog sẽ giới thiệu cho bạn đọc chi tiết cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại nhà và những lưu ý cần thiết khi sử dụng tỏi đen để bạn đọc có thể sử dụng tỏi đen một cách hiệu quả nhất.

Bạn đang đọc: Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Nguyên liệu cần thiết (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Khi chọn tỏi, bạn nên chọn những củ tỏi to, tròn, vẫn còn độ cứng nhất định và còn nguyên mùi hương. Không nên chọn tỏi đã mọc mầm hoặc bị mềm vì chúng đã bị mất độ ẩm và mất chất. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Để tự tay làm ra những tép tỏi đen tại nhà, bạn có thể tham khảo cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện sau đây:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần loại bỏ bớt phần vỏ mỏng bên ngoài và cắt bỏ đi phần rễ, cuống tỏi. Tiếp đó, cho tỏi vào chậu rửa qua bằng nước sạch rồi để ráo nước. 

Sau khi tỏi đã khô, cho tỏi vào chậu và ngâm với bia trong 30 phút, nên đổ bia ngập bề mặt tỏi. Trong thời gian ngâm, bạn cần đảo đều tỏi khoảng 5 phút/1 lần để tỏi ngấm đều. Sau 30 phút, vớt tỏi ra và để ráo nước.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Ngâm tỏi với bia (Nguồn: Internet)

Bước 2: Ủ tỏi

Xếp đều số tỏi đã sơ chế vào giấy bạc đã chuẩn bị trước đó và gói lại thật kín. Bạn có thể dùng thêm một tờ giấy bạc để bọc bên ngoài để bọc chặt tỏi. Sau khi đã gói gọn phần tỏi, đặt chúng vào nồi cơm điện và bật chế độ ủ (không bật chế độ nấu). Thời gian ủ là 14 ngày. Nếu nồi cơm điện không giữ nhiệt tốt, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần nắp nồi để nồi giữ nhiệt tốt hơn.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Bọc kín tỏi bằng giấy bạc và đem ủ trong nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

Bước 3: Đợi ủ

Trong thời gian ủ 14 ngày, bạn nên kiểm tra quá trình ủ thường xuyên. Sau ngày thử hai, tỏi sẽ mềm ra và chuyển sang màu nâu nhạt. Kết thúc ngày 4, tỏi chuyển màu đậm hơn. Bước sang ngày 6, màu chuyển sang nâu đậm và không còn mùi nồng, hắc của tỏi trắng. Sang ngày 10, tỏi đã chuyển dần sang màu đen, dẻo và thơm hơn.

Lưu ý: Sau mỗi lần kiểm tra, bạn cần gói giấy bạc kín lại để quá trình lên men tốt hơn. Đến ngày thứ 10, bạn nên mở bọc giấy bạc ra hoàn toàn để hơi nước trong tỏi bốc hơi. 

Tìm hiểu thêm: TOP Các món ăn vặt dễ làm cho học sinh phổ biến nhất hiện nay  

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  
Sang này 10, bạn nên mở lớp giấy bạc bọc tỏi ra (Nguồn: Internet)

Trong quá trình ủ, vào ngày nắng và nhiệt độ cao, bạn có thể mang nồi cơm điện ra ngoài nắng phơi thay vì cắm điện ủ liên tục 14 ngày.

Bước 4: Thành phẩm

Kết thúc 14 ngày ủ ấm liên tục, bạn cần rút điện và bỏ tỏi đen ra ngoài. Tép tỏi lúc này đã chuyển hẳn sang màu đen, có vị hơi chua chua, mùi thơm không hắc. Nếu màu tỏi sau 14 ngày vẫn chưa chuyển đen, bạn có thể tiếp tục ủ thêm 1 tuần nữa. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Thành phẩm sau 14 ngày với cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện (Nguồn: Internet)

Cách dùng và bảo quản tỏi đen

Cách bảo quản tỏi đen

Để bảo quản tỏi đen được lâu, bạn nên cho vào túi hút chân không để tránh không khí, độ ẩm từ bên ngoài xâm nhập khiến tỏi đen dễ nấm mốc và chóng hỏng. Ngoài ra, nên để túi tỏi đen đã hút chân không ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. 

Tham khảo ngay một số sản phẩm với giá ưu đãi tại

Nếu bảo quản tỏi đen ở nhiệt độ phòng, bạn có thể để được khoảng hơn 1 tháng. Với nền nhiệt cao hơn 26-27 độ, thời gian bảo quản sẽ rút ngắn lại. Nếu để tỏi trong túi mà không hút chân không thì tỏi cũng dễ bị hư hại hơn. 

Nếu bạn muốn bảo quản tỏi lâu hơn, nên cho túi tỏi hút chân không vào ngăn mát, ngăn đông tủ lạnh hoặc tủ đông chuyên dụng. Khi đó, thời gian bảo quản có thể trên 6 tháng. Lưu ý trong quá trình đó, nên giữ nguyên trạng thái của túi hút chân không và nên cho túi tỏi đen vào hộp đựng riêng để bảo quản tốt hơn.

Lưu ý: Tỏi đen làm tại nhà thường có thời gian bảo quản ngắn hơn. Do đó, mỗi lần làm tỏi đen, bạn nên ước lượng số lượng vừa phải và làm đủ số lượng ăn. 

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

Cách bảo quản tỏi đen (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi sử dụng tỏi đen

Tỏi đen có thể là thần dược, nhưng nếu không được sử dụng đúng cách có thể gây ra phản ứng ngược lại. Để tránh những phản ứng không mong muốn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng tỏi đen:

  • Tuy tỏi đen có nhiều chất dinh dưỡng song bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Khi nạp quá nhiều tỏi đen vào cơ thể có thể gây ra tình trạng mùi cơ thể bị nồng hay sổ mũi. 
  • Phụ nữ mang thai có thể ăn tỏi hằng ngày, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, vào hai tháng cuối thai kì, nên giảm lượng tỏi đen nạp vào cơ thể.
  • Không nên cho trẻ em dưới 6 tuổi ăn quá 1 củ tỏi đen/ngày, vì dễ dẫn tới táo bón. 
  • Nên ăn trực tiếp tỏi đen, không nên ăn tỏi đen cùng đồ ăn hay các gia vị khác vì có thể dẫn tới tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Ăn quá nhiều tỏi đen có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó chịu, nóng trong người. Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 3 -5 gram tỏi.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, tại nhà  

>>>>>Xem thêm: Bánh cáy là gì? Cách làm bánh cáy ngon, chuẩn vị Thái Bình dễ làm tại nhà

Những lưu ý khi sử dụng tỏi đen (Nguồn: Internet)

Những câu hỏi thường gặp

Vì sao tỏi đen bổ dưỡng?

Tỏi đen chứa nhiều hàm lượng các chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng vitamin và các chất chống oxy hóa trong tỏi đen cao hơn nhiều so với tỏi thường. Đặc biệt, trong tỏi đen chứa hàm lượng cao hợp chất S-Allylcysteine, hợp chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Sử dụng tỏi đen giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh: tim mạch, tiểu đường, ung thư….

Phụ nữ mang thai ăn tỏi được không? 

Tỏi đen có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu có thể bổ sung tỏi đen hằng ngày để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, tỏi đen có tính chất làm loãng máu và có tương tác với một số loại thuốc nhất định, do đó mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều tỏi đen.

Ăn tỏi đen trong bao lâu và ăn lâu dài được không?

Tỏi đen là sản phẩm tốt cho sức khỏe nên thường được khuyên sử dụng mỗi ngày. Trong điều kiện cơ thể bình thường, bạn có thể ăn tỏi đen lâu dài, tuy nhiên chỉ nên ăn 3 – 5 gram mỗi ngày. 

Những người không nên ăn tỏi đen?

Đối với phụ nữ mang thai mà dễ nóng trong người thì nên hạn chế ăn tỏi đen. Người dị ứng với tỏi thì nên tránh xa tỏi đen. Người đang dùng thuốc chống đông máu, người mắc bệnh tiêu chảy, người huyết áp thấp, người mắc bệnh về thận, đau dạ dày cũng được khuyên là không nên sử dụng tỏi đen.

Lời kết: 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của tamsublog.edu.vn về cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản tại nhà. Mong rằng bạn đọc đã hiểu rõ cách để làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại nhà và các chú ý kèm theo. Chúc bạn thành công với công thức mà tamsublog.edu.vn đã giới thiệu. 

Theo dõi tamsublog.edu.vn Blog thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích hàng ngày. Mua sắm các nguyên liệu, dụng cụ làm tỏi đen tại nhà trên tamsublog.edu.vn.vn để hưởng những ưu đãi hấp dẫn nhất. Ngoài ra, bạn có thể mua ngay nhiều sản phẩm đồ dùng nhà cửa chính hãng như nồi cơm điện bluestone, nồi cơm điện panasonic, nồi cơm điện happy cook, cân điện tử, đèn LED, rèm cửa… tại sàn thương mại điện tử uy tín tamsublog.edu.vn. Mua sắm ngay cùng tamsublog.edu.vn để không bỏ lỡ những voucher và ưu đãi hấp dẫn bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *